วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 21 เดือนตุลาคม พ.ศ.2557



เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
-แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
-มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-ความวิตกกังวล (Anxiety)
-ภาวะซึมเศร้า (Depression)
-ปัญหาสุขภาพ
ด้านความประพฤติ
-ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
-ฉุ่นเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
-หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
ด้านความตั้งใจและสมาธิ
-จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น
-ถูกสิ่งต่างๆรอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
สมาธิสั้น
-มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งได้
-พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
การถอนตัวหรือเลิกล้ม
-หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
-เฉี่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
-ขาดความหมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
-ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกลับครูไม่ได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
-มีความขับข้องใจมีความเก็บกดอารมณ์
-ความหวาดกลัว
**เด็กสมาธิสั้น ADHD (Children with attention deficit hyperactivity disorders)
Inattentiveness สมาธิสั้น
Hyperactivity ซนอยู่ไม่นิ่ง
Impulsiveness หุนหันพลันแล่น
สาเหตุ
-ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง
-ความผิดปกติในการทำงาน
-พันธุกรรม
-สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
เด็กพิการซ้อน
-เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
 -เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

 สรุปเป็น Mind map ได้ดังนี้



การประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา มีความกระตือรือร้นในการเรียน จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ
เพื่อน   เข้าเรียตรงเวลา คุยกันบ้างเล็กน้อย ตั้งใจฟังอาจารย์
อาจารย์  มีการเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี อะิบายเนื้อหาที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่าย เป็นกันเองกับนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น